Tô Lâm: 'Mỹ là nước duy nhất bên cạnh Hồ Chí Minh trong Cách mạng tháng 8'

Tờ Tuổi Trẻ hôm 23/9/2024 đăng bài phát biểu của Tô Lâm tại sự kiện kỷ niệm một năm nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ ở New York, Mỹ. Theo đó, ông Tô Lâm chi biết Mỹ là lực lượng nước ngoài duy nhất bên cạnh Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Cách mạng tháng 8 và được mời tham dự Lễ Tuyên ngôn độc lập 2/9/1945 với câu khẩu hiệu "Hoan nghênh phái đoàn Mỹ".

Bài phát biểu của Tổng bí thư Tô Lâm có đoạn:

"Hơn 2 thế kỷ trước, hai đất nước cách nhau nửa vòng trái đất đã có những giao thiệp đầu tiên trong điều kiện khoa học kỹ thuật còn chưa phát triển. Gần 80 năm trước, Việt Nam độc lập đồng minh hội, theo lệnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã chủ động tìm cách hỗ trợ các phi công Mỹ trong Chiến tranh thế giới thứ II. 

Trong Cách mạng Tháng 8, những người bạn Mỹ là lực lượng nước ngoài duy nhất bên cạnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã được mời tham dự Lễ Tuyên ngôn độc lập ngày 2-9-1945 và chứng kiến Hồ Chủ tịch trích dẫn Tuyên ngôn độc lập Mỹ. Hôm đó, tại quảng trường Ba Đình lịch sử, trên khán đài nổi bật khẩu hiệu "Hoan nghênh phái đoàn Mỹ".

Trong những ngày đầu của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa non trẻ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi 14 bức thư đến các Lãnh đạo Mỹ để trao đổi về tình hình Đông Dương và tìm kiếm sự ủng hộ của Mỹ đối với cách mạng Việt Nam. Đặc biệt, trong bức thư đề ngày 16-2-1946 gửi Tổng thống Truman, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã bày tỏ mong muốn thiết lập quan hệ "hợp tác đầy đủ" với Mỹ. 

Tuy nhiên, do những điều kiện, hoàn cảnh của lịch sử, mong muốn ấy đã phải trải qua nhiều thử thách. Chúng ta đã phải trải qua 20 năm chiến tranh, thêm 20 năm tiếp theo quan hệ bị đóng băng, để rồi bằng những nỗ lực không mệt mỏi của các nhà Lãnh đạo hai nước qua các thời kỳ, với vai trò quan trọng của những nhân vật lịch sử, "những người phá băng" của cả Việt Nam và Mỹ (như người bạn John Kerry của chúng tôi cũng đang có mặt tại đây), ngày 11-7-1995, Thủ tướng Việt Nam Võ Văn Kiệt và Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã công bố việc hai nước chính thức bình thường hóa quan hệ ngoại giao."

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phu nhân Tô Lâm là ai, Tô Lâm có mấy đời vợ?

Thiếu tướng Vũ Hồng Văn em vợ Tô Lâm giữ chức Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương

Những sai phạm của Tô Lâm

Bộ quốc phòng điều tra em ruột Tô Lâm sau cuộc lật đổ Huệ và Thưởng của Bộ Công An

Tập đoàn Xuân Cầu là sân sau của Bộ trưởng Công an Tô Lâm?