Nhóm lợi ích ở Bộ TNMT: Cặp bài trùng Lê Thanh Thản và Nguyễn Minh Quang

Bài viết dưới đây của Blogger Bùi Thanh Hiếu hé lộ mối quan hệ giữa Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Quang Minh (người Hà Tĩnh) và ông chủ Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản (người Nghệ An). Họ có liên quan gì tới Vương Đình Huệ? Daingu.com xin trích dẫn toàn bộ bài viết này:

Nhóm lợi ích ở bộ Tài nguyên và Môi trường

Bùi Thanh Hiếu_Nguyễn Minh Quang có thời gian dài làm cán bộ ở Lai Châu. Từ năm 1985 làm giáo viên trường trung cấp nông nghiệp tỉnh Lai Châu rồi đến bí thư tỉnh uỷ Lai Châu năm 2006.

Thập niên 80 đến 90 Lê Thanh Thản làm cán bộ và từng giữ chức Phó Chánh Văn Phòng Huyện Uỷ Mường Lay, còn Nguyễn Minh Quang từng là bí thư huyện Mường Lay.

Lúc này thì Nghệ An, Hà Tĩnh là một tỉnh. Cho nên ngoài tình đồng chí. Giữa Thản và Quang còn có tình đồng hương.

Trước đó còn làm chuyên viên ban kinh tế của tỉnh  Quang đã móc ngoặc với Thản, làm bình phong cho Thản buôn bán xe máy nhập lậu, cả hai tạo dựng được số vốn kha khá. Đến thời đổi mới của bất động sản, khi Quang làm phó chủ tịch tỉnh, thì cặp đôi này bàn bạc với nhau. Kẻ trong tuôn ra, người ngoài vồ lấy, chiếm lấy miếng đất đẹp làm khách sạn Điện Biên Phủ. Sau đó cặp đôi này phù phép khiến uỷ ban tỉnh Lai Châu đổi một miếng đất đẹp giá trị lấy khách sạn Điện Biên Phủ, miếng đất đường Lê Duẩn, phường Tân Phong, và nhanh chóng khởi công xây dựng thành khách sạn Mường Thanh đồ sộ.

Tất nhiên các đoàn khách đến Lai Châu, sẽ được trợ lý của ông phó chủ tịch, phó bí thư, rồi chủ tịch, bí thư Nguyễn Minh Quang lùa về khách sạn Mường Thanh. Đây cũng là nơi cặp Minh, Thản dùng gái dân tộc tiếp đãi quan chức trung ương lên làm việc,  những món đặc sản rừng và gái dân tộc đã khiến bao quan chức trung ương ngất ngây và ghi nhận thái độ của Minh, Thản.  Đó là bàn đạp vững chắc để cặp đôi Minh, Thản rời rừng núi xuống xuôi sau này.  Thản và Quang đã đặt vấn đề xây dựng mô hình khách sạn Mường Thanh ở các tỉnh quê hương của một số quan chức trung ương  và chia cổ phần như dạng ăn chia. Nhờ thế mà chuỗi khách sạn Mường Thanh bắt đầu xuất hiện ở một số nơi. Tạo nên mối quan hệ gắn bó các quyền lực với nhau.

Nhờ thế mà từ bí thư miền núi, Quang được điều về trung ương, rồi qua bước đệm làm thứ trưởng bộ nông nghiệp nhảy phắt sang chức bộ trưởng Tài Nguyên Môi Trường màu mỡ vào thời điểm đất đai đang sốt.

Khi Quang làm bộ trưởng TNMT, Thản cũng vươn mình cho xứng tầm đối tác, từ công ty trở thành tập đoàn Mường Thanh với số vốn ban đầu là 200 tỷ vào năm 2012.

Nắm chức bộ trưởng TNMT, Quang cấp cho Thản bạt ngàn đất khắp mọi nơi, những thành phố , tỉnh thành lớn đâu cũng có quỹ đất của Thản. Cả vùng đất phía Tây Hà Nội cũng được Quang ban cho Thản.

Người ta tô vẽ quá trình khởi nghiệp của Lê Thanh Thản đầy huyền ảo như kỳ tích. Nhưng cái cốt lõi thành công ấy là do cặp bài trùng Quang, Thản thì chẳng thấy ai nói đến.

Sau khi thôn tính giá bèo khu đô thị Xa La,  Quang và Thản tiến tới thâu tóm lại khu đô thị Thanh Hà của Thân Đức Nam. Mọi bê bối về trách nhiệm tài chính ở khu đô thị Thanh Hà khi sang tay cho Thản đều được xử lý đẹp một cách bí ẩn. Lúc này Quang và Thản đã có thêm một người đỡ đầu lớn đó là Vương Đình Huệ.

Thản đã dành cho Quang 28 nghìn mét vuông đất giữa khu đô thị này, để Quang làm sân golf thu phí dưỡng già. Đáng nói là 28 nghìn mét vuông này trong quy hoạch là để làm khu công cộng, vui chơi cho quần thể đô thị Thanh Hà.

Nếu không có những quan chức biến chất, cấu kết với gian thương như nguyên bộ trưởng TNMT và ông chủ tập đoàn bất động sản này, giá đất đâu có đến nỗi cao chót vót khiến người dân thường chẳng bao giờ mơ ước sở hữu được.

Nghiệt ngã ở chỗ, cặp đôi Thản, Quang chia đất cho nhau. Thì cũng phải chia đất bịt miệng cho các quan chức khác với sân sau của họ. Cứ thế thành một chuỗi tập đoàn lợi ích nhóm, xâu xé tài nguyên đất nước, cụ thể là đất ở.

Nạn nhân là những người dân thường, những người lao động chân chính, với đồng lương eo hẹp.

Và để giữ vững nguồn khai thác tài nguyên này, chúng để con cháu của chúng, bè cánh của chúng, đồng hương của chúng tiếp tục thế chân để đảm bảo nguồn lợi thu về không bị đứt đoạn, không bị người khác chiếm mất.

Đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do nhà nước là đại diện chủ sở hữu !

Nhà nước là ai, là những quan chức như Nguyễn Minh Quang, sở hữu là ai, là những ông chủ tập đoàn bất động sản là Lê Thanh Thản.

Trong năm cuối đời của mình, ông Trọng đã cố gắng nỗ lực sửa đổi phần nào luật đất đai, để dành lại quyền lợi một chút cho người dân, như chuyện bồi thường qua thoả thuận giữa dân và doanh nghiệp, không qua nhà nước. Bọn lợi ích nhóm đã cố tình cản trở không thông qua luật, chúng còn viện dẫn lý luận CNXH rằng luật như thế là khước từ quyền sở hữu đại diện đặc trưng của thế chế. Trong kỳ họp đầu năm 2024, mặc dù nằm đang nằm viện, ông Trọng đã phải cố gắng đến để dự quốc hội để tạo áp lực cho luật được thông qua. Dù không quá thay đổi lớn, nhưng ít nhất nếu như ông còn, sẽ có những thay đổi lợi cho cho dân hơn.

Giờ thì ai sẽ xử lý nhóm lợi ích như Nguyễn Minh Quang, Lê Thanh Thản. Ai sẽ ra chỉ đạo để sửa đổi luật dần dần có lợi cho dân?

Theo Bùi Thanh Hiếu (Người Buôn Gió)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phu nhân Tô Lâm là ai, Tô Lâm có mấy đời vợ?

Thiếu tướng Vũ Hồng Văn em vợ Tô Lâm giữ chức Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương

Những sai phạm của Tô Lâm

Bộ quốc phòng điều tra em ruột Tô Lâm sau cuộc lật đổ Huệ và Thưởng của Bộ Công An

Tập đoàn Xuân Cầu là sân sau của Bộ trưởng Công an Tô Lâm?