Phu nhân Tô Lâm là ai, Tô Lâm có mấy đời vợ?

Vợ con Tô Lâm là ai, những thông tin về người vợ đầu Nguyễn Thị Kim Loan và người vợ thứ hai Ngô Thị Phương Ly (Ngô Phương Ly) của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, được nhà báo Lê Trung Khoa cập nhật để mọi người cùng biết. Ngày 18/8/2024 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân sẽ bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên bà Ngô Thị Phương Ly tháp tùng chồng đi công du nước ngoài. Vậy vợ Tô Lâm là ai? Bà Ngô Thị Phương Ly, sinh năm 1970, tức là nhỏ hơn Tô Lâm tới 13 tuổi. Đây là người vợ thứ hai của Tô Lâm. Người vợ đầu của Tô Lâm là Nguyễn Thị Kim Loan, sinh năm 1959, chỉ kém Tô Lâm 2 tuổi. Bà Ngô Thị Phương Ly (quê quán Thanh Trì - Hà Nội) là một nữ nhà báo, hiện nay làm Trưởng phòng Văn hóa Nghệ thuật của Đài Truyền hình Việt Nam. Bà từng là một trong những người phát triển chương trình "Người xây tổ ấm" của kênh VTV3. Bà có 2 con với Chủ tịch nước, Tổng bí thư Tô Lâm, tất cả đều là con gái, trong đó Tô Hà Linh là chị cả.  Người vợ đầu của Tô Lâm là ai? T

Bộ trưởng Công an Lương Tam Quang được bầu vào Bộ Chính trị

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đã được Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bầu bổ sung vào Bộ Chính trị khóa 13.

Văn phòng Trung ương Đảng hôm 16/8 cho biết Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 đã họp để xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ.

Theo đó, cơ quan này đã quyết định giới thiệu nhân sự và cho ý kiến để Bộ Chính trị giới thiệu nhân sự kiện toàn lãnh đạo một số cơ quan nhà nước nhiệm kỳ 2021-2026 theo quy định.

Tại cuộc họp này, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã bầu bổ sung Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an, vào Bộ Chính trị.

Như vậy, ông Lương Tam Quang đã chính thức gia nhập nhóm quyền lực nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Với sự bổ sung ông Quang, Bộ Chính trị Việt Nam hiện có 15 ủy viên.

Cũng trong ngày 16/8, Ban Bí thư đã có sự bổ sung với ba gương mặt mới, trong đó có Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, cựu Thứ trưởng Bộ Công an, Chánh văn phòng Trung ương Đảng.

Cả ông Quang và ông Ngọc đều từng là thứ trưởng Bộ Công an dưới thời ông Tô Lâm làm bộ trưởng bộ này và đều là đồng hương Hưng Yên của ông Tô Lâm.

Sự bổ sung ông Quang vào Bộ Chính trị và ông Ngọc vào Ban Bí thư được đánh giá là càng củng cố sức mạnh chính trị của ngành công an và quyền lực của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Tiền đồ chính trị của Thượng tướng Lương Tam Quang

Vào thời điểm trở thành bộ trưởng Công an hồi tháng 6/2024, Thượng tướng Lương Tam Quang chưa có chân trong Bộ Chính trị.

Đây được coi là một trường hợp ngoại lệ.

Xét các đời bộ trưởng Bộ Công an từ sau 1975 tới nay, có một đặc thù là tất cả những nhân vật này đều được bầu vào Bộ Chính trị trước, sau đó mới lên làm bộ trưởng Công an.

Bộ trưởng Bộ Công an là chức danh quyền lực, nếu không có chân trong Bộ Chính trị thì sẽ không được tham gia các cuộc họp quan trọng của nhóm lãnh đạo cao nhất của Đảng.

Với những diễn biến vừa qua trên chính trường, đặc biệt là sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời và Đại tướng Tô Lâm lên làm tổng bí thư, quyền lực của ông Lương Tam Quang đã càng được củng cố.

Việc được vào Bộ Chính trị sẽ giúp ông Lương Tam Quang gia tăng cơ hội thăng tiến trên chính trường.

Vào thời điểm Đại hội 14 vào đầu năm 2026, ông Quang sẽ 61 tuổi, mà độ tuổi tái cử đối với ủy viên Bộ Chính trị là "không quá 65", theo quy định hiện nay của Đảng. Do đó, cơ hội của ông được đánh giá là rất lớn, trong bối cảnh đội ngũ lãnh đạo cấp cao đang "neo người" sau khi hàng loạt ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Trung ương Đảng mất chức do vi phạm kỷ luật.

Ông Lương Tam Quang là ai?

Thượng tướng Lương Tam Quang sinh năm 1965 tại xã Hiệp Cường, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên.

Ông là đồng hương của cựu Bộ trưởng Tô Lâm, người hiện đang là tổng bí thư, chủ tịch nước.

Ông được kết nạp đảng vào năm 1998.

Ông hiện là ủy viên Trung ương Đảng khóa 13.

Trước khi được phê chuẩn chức bộ trưởng, ông là ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương.

Ông có trình độ lý luận chính trị cao cấp, trình độ chuyên môn là cử nhân ngành điều tra tội phạm.

Sau thời gian công tác ở các vị trí cấp thấp trong ngành công an, ông Lương Tam Quang bắt đầu vươn lên các vị trí quyền lực hơn tại bộ này.

Năm 2012, ông trở thành trợ lý thứ trưởng Bộ Công an. Cùng năm, ông được bổ nhiệm phó chánh Văn phòng Bộ Công an.

Tới năm 2015, ông được thăng cấp bậc thiếu tướng.

Vào năm 2017, ông được bổ nhiệm chánh văn phòng Bộ Công an kiêm người phát ngôn của bộ này.

Năm 2019, ông Lương Tam Quang được phong cấp hàm trung tướng. Tới tháng 8 cùng năm, ông được bổ nhiệm làm thứ trưởng Bộ Công an.

Tháng 5/2020, ông được phân công kiêm nhiệm chức thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an.

Tại Đại hội Đảng 13 vào tháng 1 năm 2021, ông được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhiệm kỳ 2021-2026.

Vào năm 2022, ông được thăng cấp hàm thượng tướng và tiếp tục cương vị thứ trưởng Bộ Công an.

Ngày 6/6/2024, ông được Quốc hội phê chuẩn chức danh bộ trưởng Bộ Công an.

Sau đó, Bộ Chính trị đã chỉ định ông giữ chức Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Vào ngày 16/8, ông được bầu bổ sung vào Bộ Chính trị.

Thêm tướng công an vào Ban Bí thư

Ngoài trường hợp ông Lương Tam Quang vào Bộ Chính trị, ngành công an cũng đã được tăng cường lực lượng ở trong các nhóm quyền lực nhất của Đảng sau sự bổ sung các gương mặt mới vào Ban Bí thư.

Ngày 16/8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 đã bầu bổ sung ủy viên Ban Bí thư với ba cán bộ gồm:

Ông Nguyễn Duy Ngọc - Ủy viên Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.

Thượng tướng Trịnh Văn Quyết - Ủy viên Trung ương Đảng, ủy viên Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.

Ông Lê Minh Trí - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Trong số các ủy viên Ban Bí thư được bổ sung nói trên, ông Nguyễn Duy Ngọc vốn là tướng công an.

Ông mang cấp hàm thượng tướng, từng giữ chức thứ trưởng Bộ Công an dưới thời Bộ trưởng Tô Lâm.

Vào ngày 3/6, Thứ trưởng Công an Nguyễn Duy Ngọc đã được Bộ Chính trị phân công giữ chức chánh văn phòng Trung ương Đảng thay cho ông Lê Minh Hưng sau khi ông Hưng trở thành trưởng Ban Tổ chức Trung ương thay bà Trương Thị Mai, người đã mất chức do "khuyết điểm".

Việc được phân công làm chánh văn phòng Trung ương Đảng, và giờ đây được bổ sung vào Ban Bí thư, có thể giúp củng cố triển vọng thăng tiến của ông Ngọc trong chính trường.

Theo BBC Tiếng Việt

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phu nhân Tô Lâm là ai, Tô Lâm có mấy đời vợ?

Những sai phạm của Tô Lâm

Thiếu tướng Vũ Hồng Văn em vợ Tô Lâm giữ chức Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương