Lương Tam Quang là tân Bộ trưởng Bộ Công an, Tô Lâm thành công kiểm soát BCA

Chiều ngày 6/6, Quốc hội Việt Nam phê chuẩn bổ nhiệm thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Công an, giữ chức Bộ trưởng Công an nhiệm kỳ 2021-2026. Điều này đúng với những đồn đoán trước đây, và nó cho thấy quyền lực tuyệt đối của Tô Lâm khi kiểm soát thành công Bộ Công an để yên tâm nuôi tham vọng làm Tổng bí thư. Ông Lương Tam Quang quê Hưng Yên, được coi là người thân tín của Tô Lâm.

Trước đó, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, được điều về Văn phòng Trung ương Đảng, giữ chức Chánh Văn phòng. Thêm nữa, Trung tướng Tô Ân Xô, phát ngôn Bộ Công an, điều về Phủ Chủ tịch, nhậm chức Chánh Văn phòng. Có ý kiến cho rằng sau nhiều năm nuôi quân, giờ Tô Lâm cho quân rời Bộ Công an để kiểm soát các lĩnh vực khác. Đặc biệt, vị trí mới của Tướng Nguyễn Duy Ngọc được cho là có vai trò "giám sát" Nguyễn Phú Trọng. Trong khi đó, Tướng Tô Ân Xô giống như tay hòm chìa khóa của Tô Lâm. Khi ông Tô Lâm nhận nhiệm vụ mới, thì ông cũng kéo đệ ruột đi theo.

Ngày 28/5/2024, Tô Lâm cho triệu tập 63 Giám đốc Công an của các tỉnh thành về Hà Nội tham dự Hội nghị do Đảng ủy Công an Trung ương tổ chức để bỏ phiếu đề cử Thượng tướng Lương Tam Quang cho vị trí Bộ trưởng Bộ Công an, và Hội nghị cũng quyết định gửi đề cử này lên Bộ Chính trị.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử đảng CSVN, cơ sở cấp dưới ép ngược lên BTC. Có thể nói đây là một cuộc “đảo chính mềm” của Tô Lâm. Và cuộc đảo chính này đã thành công sau khi BTC quyết định đồng ý với sự đề cử của Hội nghị nêu trên, chọn Lương Tam Quang giữ chức Bộ trưởng Bộ Công an.

Chiều 6/6, Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng về việc bổ nhiệm Bộ trưởng Công an nhiệm kỳ 2021-2026 với ông Lương Tam Quang được thực hiện bằng hình thức biểu quyết điện tử. Kết quả, 469 đại biểu tham gia biểu quyết (96,3% tổng số đại biểu Quốc hội), trong đó có 468 đại biểu tán thành (96,1% tổng số đại biểu), có 1 đại biểu không tán thành (0,21%).

Quốc hội sau đó biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Chủ tịch nước Tô Lâm về Ủy viên Hội đồng Quốc phòng và an ninh đối với ông Lương Tam Quang. 455 đại biểu tham gia biểu quyết (93,43% tổng số đại biểu Quốc hội), trong đó có 455 đại biểu tán thành (93,43% tổng số đại biểu).

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những sai phạm của Tô Lâm

Ông trùm truyền thông Nguyễn Công Khế là ai và giàu cỡ nào

Thủ tướng Phạm Minh Chính xin từ chức, trợ lý Thủ tướng bị bắt