Lương Tam Quang là tân Bộ trưởng Bộ Công an, Tô Lâm thành công kiểm soát BCA

Chiều ngày 6/6, Quốc hội Việt Nam phê chuẩn bổ nhiệm thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Công an, giữ chức Bộ trưởng Công an nhiệm kỳ 2021-2026. Điều này đúng với những đồn đoán trước đây, và nó cho thấy quyền lực tuyệt đối của Tô Lâm khi kiểm soát thành công Bộ Công an để yên tâm nuôi tham vọng làm Tổng bí thư. Ông Lương Tam Quang quê Hưng Yên, được coi là người thân tín của Tô Lâm. Trước đó, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, được điều về Văn phòng Trung ương Đảng, giữ chức Chánh Văn phòng. Thêm nữa, Trung tướng Tô Ân Xô, phát ngôn Bộ Công an, điều về Phủ Chủ tịch, nhậm chức Chánh Văn phòng. Có ý kiến cho rằng sau nhiều năm nuôi quân, giờ Tô Lâm cho quân rời Bộ Công an để kiểm soát các lĩnh vực khác. Đặc biệt, vị trí mới của Tướng Nguyễn Duy Ngọc được cho là có vai trò "giám sát" Nguyễn Phú Trọng. Trong khi đó, Tướng Tô Ân Xô giống như tay hòm chìa khóa của Tô Lâm. Khi ông Tô Lâm nhận nhiệm vụ mới, thì ông cũng kéo đệ ruột đi theo. Ngày 28/5/2024, Tô

Bà Trương Thị Mai xin từ chức do phe Tô Lâm gây sức ép

Sau khi loại bỏ Võ Văn Thưởng và Vương Đình Huệ, Tô Lâm một lần nữa buộc ứng cử viên Chủ tịch nước Trương Thị Mai phải từ chức. Bà Mai được cho là nhân vật "trong sạch" trong nội bộ Đảng, nhưng vẫn xuất hiện nhiều tài liệu trên mạng tố cáo những sai phạm của Trương Thị Mai trước đây. Giới phân tích cho rằng, Trương Thị Mai buộc phải rút lui để nhường chức Chủ tịch nước cho Tô Lâm.

Bộ Chính trị hôm 17/5 chính thức thông báo, Bà Trương Thị Mai thôi chức Thường trực Ban Bí thư và người thay bà là đại tướng Lương Cường, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.

Quyết định phân công được Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng trước Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13, sáng 16/5.

Trước đó ít ngày, "người loan tin" Cô Gái Đồ Long Lê Nguyễn Hương Trà đã tiết lộ sớm thông tin. Đây là Facebooker nổi tiếng có mối quan hệ thân tín với giới chính trị trong nước. Nhà báo này từng đưa tin chính xác về sự ra đi của Nguyễn Xuân Phúc và Võ Văn Thưởng. Với trường hợp bà Trương Thị Mai, Lê Nguyễn Hương Trà viết:

"Ngôi sao tuyển nữ quốc gia, bông hoa duy nhất có mặt trong ban điều hành Liên đoàn Bóng Đá vừa bất ngờ bỏ việc. Cô đã dọn đồ về quê, chấm dứt sự nghiệp đỉnh cao. 

Từng là một ứng cử viên cho chức chủ tịch, và cũng được xem là người phù hợp nhất do nhiều kinh nghiệm đa dạng khi thi đấu tại nhiều vị trí khác nhau. Phản ứng của sao nữ trước những cáo buộc trách nhiệm và đấu đá nội bộ, là chưa từng có trong lịch sử của tổ chức này.

Như vậy, trong vòng 3 năm rưỡi, từ 18 thành viên ban điều hành Liên Đoàn chỉ còn lại 12 người với hàng loạt ồn ào trước thềm Hội nghị Ban chấp hành liên quan tới các vấn đề nhân sự cấp cao."

Bà Trương Thị Mai từng là ứng viên cho chức Chủ tịch nước

Ngay sau khi ông Huệ ra đi, mạng xã hội lại loan truyền tin đồn rằng, “Sắp có vụ “nổ” cực lớn như Thưởng và Huệ”, sẽ diễn ra trong một ngày gần đây. Thêm vào đó, có tin, “Bà Trương Thị Mai từ chối làm Chủ tịch Quốc hội, nếu vẫn ép thì bà đâm đơn xin nghỉ luôn”.  Điều này đã khiến công luận hết sức bất ngờ.

Lâu nay, giới phân tích vẫn cho rằng, bà Mai là một lãnh đạo “sạch”, và không có dấu hiệu tham nhũng. Bà Mai trưởng thành từ một cán bộ của “Đoàn phái”, giống như Võ Văn Thưởng, ít liên quan đến vật chất và tiền bạc. Tuy nhiên, việc ông Thưởng bị kết tội nhận 64 tỷ đồng từ Tập đoàn Phúc Sơn cách đây 12 năm, thời còn làm Bí thư tỉnh Quảng Ngãi, đã đánh đổ lập luận vừa kể.

Giáo sư Zachary Abuza, từ tại Đại học Chiến tranh Quốc gia Hoa Kỳ ở Washington, có bài bình luận mới nhất với tựa đề, “Cuộc chiến vào ngôi vị lãnh đạo Việt Nam nóng lên, sau hàng loạt các vụ cách chức làm giảm số lượng đối thủ”. Bài viết đã đánh giá về 3 nhân sự có cơ hội trở thành Tổng Bí thư nhiệm kỳ tới, đó là: Thủ tướng Phạm Minh Chính; Thường trực Ban Bí thư kiêm Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai; và Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

Tác giả Abuza đã đánh giá, “Bà Mai là người có năng lực và kinh nghiệm”. Theo đó, bà đứng thứ 3 trong Bộ Chính trị, sau khi ông Vương Đình Huệ bị miễn nhiệm mới đây. Và vị nữ lãnh đạo 66 tuổi này, được cho là có năng lực và kinh nghiệm sâu rộng nhất trong số 3 ứng cử viên cho chức Tổng Bí thư.

Tuy nhiên, ông Zachary Abuza cũng tiết lộ một thông tin khá bất ngờ, đó là, “gia đình bà Mai có các các cổ phần trong lĩnh vực y tế, nhưng cho đến nay, vấn đề này vẫn chưa  được công bố công khai”.

Bất ngờ hơn, trong một bài bình luận mới nhất, liên quan tới sự “lộn xộn” mất kiểm soát của chính trường Việt Nam, khi đề cập tới cái gọi là “cuộc “oanh tạc” đối với cán bộ lãnh đạo cấp tỉnh”, BBC đã nhận xét rằng:

“Lửa từ chiếc lò chống tham nhũng của ông Nguyễn Phú Trọng không ngừng lan rộng tới các tỉnh thành. Hàng loạt lãnh đạo cấp tỉnh, trong đó có nhiều người thuộc diện “Trung ương quản lý”, đã bị xử lý theo nhiều mức độ khác nhau, nhẹ thì có kỷ luật về mặt Đảng, nặng thì khởi tố hình sự.”

Các tin đồn về những sai phạm của bà Trương Thị Mai

Về bà Mai, hiện trên mạng xã hội có nhiều tin đồn liên quan tới bà, trong đó có những thông tin bịa đặt, vu khống, thật giả lẫn lộn. Một số thông tin liên quan tới bà Mai mà chúng tôi đã kiểm chứng, được biết như sau:

– Bà Mai đã có đơn xin nghỉ việc từ khi Uỷ ban Kiểm tra Trung ương ra quyết định thành lập đoàn “Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Vương Đình Huệ” hôm 20-4-2024. Ông Trọng động viên bà Mai ở lại để giữ chức Chủ tịch nước hoặc Chủ tịch Quốc hội, nhưng bà kiên quyết từ chối.

– Vụ các phe tấn công bà Mai tung tin hỏa mù rằng có lời khai từ các quan chức Lâm Đồng về việc bà can thiệp cho nhóm Trương Mỹ Lan – Nguyễn Cao Trí có được dự án Đại Ninh là không đúng sự thật.

– Về tin đồn bà Mai được tặng một biệt thự đắt tiền ở Sài Gòn, cũng là tin vu khống.

– Bà Mai là một phụ nữ không chồng, không con; bà được đánh giá là nhân vật “sạch sẽ” nhất trong trung ương đảng. Vụ bà xin nghỉ việc, không liên quan gì tới Trương Mỹ Lan, Nguyễn Cao Trí hay dự án Đại Ninh.

Việc các thế lực giấu mặt trong đảng, nguỵ tạo chứng cứ, bịa đặt và bôi nhọ bà Mai là việc làm bất nhân, đáng hổ thẹn, không đáng mặt đại trượng phu. Tin vịt mà những nhân vật giấu mặt này đã tung ra để đánh bà Mai vừa qua, cho thấy cái gọi là giới “tinh hoa trong đảng”, khoác áo chính trị gia cấp cao, thật ra các ông cũng chỉ là những kẻ tiểu nhân và tầm thường.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những sai phạm của Tô Lâm

Ông trùm truyền thông Nguyễn Công Khế là ai và giàu cỡ nào

Thủ tướng Phạm Minh Chính xin từ chức, trợ lý Thủ tướng bị bắt