Lương Tam Quang là tân Bộ trưởng Bộ Công an, Tô Lâm thành công kiểm soát BCA

Chiều ngày 6/6, Quốc hội Việt Nam phê chuẩn bổ nhiệm thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Công an, giữ chức Bộ trưởng Công an nhiệm kỳ 2021-2026. Điều này đúng với những đồn đoán trước đây, và nó cho thấy quyền lực tuyệt đối của Tô Lâm khi kiểm soát thành công Bộ Công an để yên tâm nuôi tham vọng làm Tổng bí thư. Ông Lương Tam Quang quê Hưng Yên, được coi là người thân tín của Tô Lâm. Trước đó, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, được điều về Văn phòng Trung ương Đảng, giữ chức Chánh Văn phòng. Thêm nữa, Trung tướng Tô Ân Xô, phát ngôn Bộ Công an, điều về Phủ Chủ tịch, nhậm chức Chánh Văn phòng. Có ý kiến cho rằng sau nhiều năm nuôi quân, giờ Tô Lâm cho quân rời Bộ Công an để kiểm soát các lĩnh vực khác. Đặc biệt, vị trí mới của Tướng Nguyễn Duy Ngọc được cho là có vai trò "giám sát" Nguyễn Phú Trọng. Trong khi đó, Tướng Tô Ân Xô giống như tay hòm chìa khóa của Tô Lâm. Khi ông Tô Lâm nhận nhiệm vụ mới, thì ông cũng kéo đệ ruột đi theo. Ngày 28/5/2024, Tô

Tập đoàn Xuân Cầu là sân sau của Bộ trưởng Công an Tô Lâm?

Dư luận đang thắc mắc Tập đoàn Xuân Cầu thuộc sở hữu của ai, thế lực nào đủ mạnh để chống lưng cho Xuân Cầu suốt thời gian dài. Có thông tin cho rằng, Tập đoàn Xuân Cầu là sân sau của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, do em trai Tô Dũng điều hành. Chưa kể, nguồn tin trong nước tiết lộ đang có cuộc thanh tra của Bộ Quốc phòng nhắm tới "đế chế này".

Thế lực chống lưng Tập đoàn Xuân Cầu  là Bộ trưởng Công an Tô Lâm?

Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Xuân Cầu, tiền thân là Công ty TNHH Xuân Cầu (Piaggio Xuân Cầu), được thành lập vào ngày 28-4-2000. Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty Xuân Cầu là Tô Dũng, sinh năm 1962.

Xuân Cầu là tên một ngôi làng cổ, thuộc xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Xuân Cầu nằm sát con sông đào Bắc Hưng Hải là nơi chôn nhau cắt rốn của anh em nhà Tô Dũng.

Công ty TNHH Xuân Cầu (Xuân Cầu Holding) có địa chỉ tại phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội, vốn điều lệ là 2.150 tỷ đồng. Xuân Cầu Holding là công ty chuyên phân phối hàng đầu dòng xe Piaggio của Ý ở Việt Nam. Sau công ty này chuyển sang hoạt động chính trong lĩnh vực bất động sản.

Đại diện pháp luật của Xuân Cầu Holding là ông Tô Dũng, một đại gia kín tiếng trong ngành bất động sản, nắm gần 62% vốn, bà Tô Thị Thu Hiền 16,2%, bà Tô Hồ Thu 7,8%; ông Tô Duy 11,1 % và một số cá nhân khác nắm 3%.

Tập đoàn Xuân Cầu thuộc sở hữu của ai?

Tính đến tháng 8-2019, Xuân Cầu có quy mô vốn điều lệ ở mức 2.150 tỉ đồng, do 6 cổ đông tham gia góp vốn. Trong đó ông Tô Dũng, Chủ tịch Hội đồng thành viên của Xuân Cầu sở hữu 61,76% vốn điều lệ. Các cổ đông khác chia nhau phần vốn còn lại, gồm: Tô Thị Thu Hiền 16,15%; Tô Duy 11,1%; Tô Hồ Thu 7,77%; Bùi Quang Hiếu 3% và Nguyễn Hùng Mạnh 0,22%.

Dư luận tò mò, không biết Xuân Cầu là của ai mà “khủng” đến như vậy. Xin được bật mí cùng quý độc giả. Tô Dũng chính là em trai của ông Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, bộ trưởng Công an từ năm 2016 đến nay.

Tô Thị Thu Hiền, sinh năm 1963, là em gái của Tô Lâm

Tô Duy, sinh năm 1992, là con trai của Tô Dũng

Tô Hồ Thu, sinh năm 1996, là con gái Tô Dũng

Vợ ông Tô Dũng (mẹ Tô Duy và Tô Hồ Thu) là bà Hồ Sông Hồng. Bà Hồng là con gái ông Hồ Cơ (1922-2018).

Ông Hồ Cơ quê Quảng Ngãi, tập kết ra Bắc năm 1954, từng giữ chức Phó giám đốc Nhà Xuất bản Giáo dục. Ông cũng là thầy giáo của cựu chủ tịch nước Trần Đức Lương, giai đoạn 1950 – 1953.

Đến đây, mọi người có thể hiểu vì sao Tập đoàn Xuân Cầu không những thâu tóm bất động sản, mà còn trúng thầu, được chỉ định thầu các đại dự án có vốn đầu tư từ ngân sách lên lến hàng chục ngàn tỷ đồng. Đặc biệt hơn nữa, chưa bao giờ Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ, hay các cơ quan điều tra nào dám nhắc đến cái tên Xuân Cầu trong các báo cáo hoặc bêu tên trên truyền thông của đảng.

Nhiều cây bút sừng sỏ, các KoLs trên mạng xã hội, từng chỉ trích đích danh Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng, Bộ trưởng… về vấn đề nọ kia, nhưng tuyệt đối chưa bao giờ họ dám đụng đến Tô Dũng và “đế chế” Xuân Cầu.

Hồng Ngọc (Báo Tiếng Dân)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những sai phạm của Tô Lâm

Ông trùm truyền thông Nguyễn Công Khế là ai và giàu cỡ nào

Thủ tướng Phạm Minh Chính xin từ chức, trợ lý Thủ tướng bị bắt