Lương Tam Quang là tân Bộ trưởng Bộ Công an, Tô Lâm thành công kiểm soát BCA

Chiều ngày 6/6, Quốc hội Việt Nam phê chuẩn bổ nhiệm thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Công an, giữ chức Bộ trưởng Công an nhiệm kỳ 2021-2026. Điều này đúng với những đồn đoán trước đây, và nó cho thấy quyền lực tuyệt đối của Tô Lâm khi kiểm soát thành công Bộ Công an để yên tâm nuôi tham vọng làm Tổng bí thư. Ông Lương Tam Quang quê Hưng Yên, được coi là người thân tín của Tô Lâm. Trước đó, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, được điều về Văn phòng Trung ương Đảng, giữ chức Chánh Văn phòng. Thêm nữa, Trung tướng Tô Ân Xô, phát ngôn Bộ Công an, điều về Phủ Chủ tịch, nhậm chức Chánh Văn phòng. Có ý kiến cho rằng sau nhiều năm nuôi quân, giờ Tô Lâm cho quân rời Bộ Công an để kiểm soát các lĩnh vực khác. Đặc biệt, vị trí mới của Tướng Nguyễn Duy Ngọc được cho là có vai trò "giám sát" Nguyễn Phú Trọng. Trong khi đó, Tướng Tô Ân Xô giống như tay hòm chìa khóa của Tô Lâm. Khi ông Tô Lâm nhận nhiệm vụ mới, thì ông cũng kéo đệ ruột đi theo. Ngày 28/5/2024, Tô

Cuộc đua tranh ai là tân Bộ trưởng bộ Công an thay Tô Lâm

Sau khi Quốc hội miễn nhiệm chức Bộ trưởng Công an của Tô Lâm, thì sáng 22/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính phân công Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ điều hành hoạt động của Bộ Công an. Tuy nhiên, đây chỉ là quyết định tạm thời vì các phe phái trong Đảng chưa thống nhất được người ngồi vào chiếc ghế đầy quyền lực này.

Mới đây, Facebook Lê Nguyễn Hương Trà, người vốn rất thạo tin về vấn đề chính trị và có mối liên hệ với giới chóp bu trong Đảng, đã hé lộ cuộc chiến gay cấn để tranh giành chiếc ghế Bộ trưởng Công an. Theo đó, cuộc đua gồm 3 đại diện gồm: Đại diện số 1 là Phan Đình Trạc quê Nghệ An, đại diện số 2 là ông Trần Cẩm Tú quê Hà Tĩnh, đại diện số 3 là Nguyễn Văn Nên quê Tây Ninh hiện đang làm Bí thư Tp. Hồ Chí Minh. Trước đó, Bùi Thanh Hiếu, tức Người Buôn Gió đưa tin, Tô Lâm đã tìm cách vận động để đàn em cùng quê Lương Tam Quang lên làm Bộ trưởng Công an nhưng chưa được Trung ương đồng ý.

Dưới đây là bài viết của Lê Nguyễn Hương Trà về cuộc đua Bộ trưởng Bộ Công an đầy cam go:

"Sau khi đại diện của CLB Hưng Yên rời ghế nóng, fan hâm mộ đang nóng lòng chờ xem ai sẽ thay thế vị trí quan trọng này.

Đây là chức danh quyền lực, nếu không có chân trong ban chấp hành Liên Đoàn và hội đồng nhân dân, sẽ không thể tham gia các cuộc họp trọng đại đối với nội bộ của tổ chức và tình hình an ninh, trật tự bóng đá quốc gia. Như vậy, ứng cử viên phải là một trong 16 lãnh đạo cao cấp của Liên Đoàn hiện nay, khả năng đang rơi vào các đại diện:

1/  Ngôi sao CLB Nghệ An, cầu thủ từng mang băng đội trưởng đội bóng tỉnh nhà.

2/ Đại diện Hương Sơn, Hà Tĩnh có nhiều lợi thế tuổi tác, người đứng sau các báo cáo xử lý một số cán bộ cấp cao gần đây của tổ chức.

3/ Ngôi sao CLB Tây Ninh đang đá thuê cho Sài Gòn, từng hoạt động trong lĩnh vực liên quan. Tuy nhiên, tiền vệ này không có chân trong Hội đồng nhân dân.

Phiếu bầu tính đến 21/5 đang nghiêng về số 2, với tiền lệ trước đây từng có với cầu thủ ÚT Anh đội Kiên Giang."

Tô Lâm không giữ được ghế Bộ trưởng Công An cho bản thân và phe cánh của mình?

Sáng 19/5, trả lời báo chí tại họp báo trước kỳ họp, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết: "Tại Hội nghị lần thứ 9, Trung ương chưa giới thiệu nhân sự Bộ trưởng Công an, nên Quốc hội chưa phê chuẩn hay miễn nhiệm chức danh này tại kỳ họp thứ 7".

Lúc đó, ai cũng nghĩ Tô Lâm sẽ vừa giữ chức Chủ tịch nước và kiêm luôn Bộ trưởng Bộ Công an. Tuy nhiên sáng 22/5, Quốc hội lại thông qua nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Công an với Đại tướng Tô Lâm. Trước đó cùng ngày, ông Tô Lâm đã được Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026.

Chức Chủ tịch nước mang nặng tính lễ nghi, hình thức chứ không thực quyền. Tô Lâm vốn đã gây thù chước oán nhiều khi phanh phui các tập đoàn sân sau của quan chức như Nguyễn Xuân Phúc, Võ Văn Thưởng hay Vương Đình Huệ. Vì thế, giới phân tích cho rằng ông rất cần thâu tóm được Bộ công an sau khi ngồi ghế Chủ tịch nước để tránh lâm vào cảnh như người tiền nhiệm Trần Đại Quang.

Tuy nhiên, việc Lê Nguyễn Hương Trà thông báo 3 ứng viên là Phan Đình Trạc, Trần Cẩm Tú và Nguyễn Văn Nên cho thấy, người thân tín của ông là Lương Tam Quang đã bị gạt ra ngoài. Chưa kể trong trường hợp các bên không thống nhất được phương án cuối cùng, rất có thể Trần Quốc Tỏ từ chỗ "tạm điều hành" sẽ giữ luôn chiếc ghế Bộ trưởng Công an.

Điều này cho thấy cuộc đấu đá tranh giành nội bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đang rất khốc liệt. Chúng ta hãy chờ xem ai là người thay Tô Lâm làm Bộ trưởng Bộ Công an.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những sai phạm của Tô Lâm

Ông trùm truyền thông Nguyễn Công Khế là ai và giàu cỡ nào

Thủ tướng Phạm Minh Chính xin từ chức, trợ lý Thủ tướng bị bắt