Lương Tam Quang là tân Bộ trưởng Bộ Công an, Tô Lâm thành công kiểm soát BCA

Chiều ngày 6/6, Quốc hội Việt Nam phê chuẩn bổ nhiệm thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Công an, giữ chức Bộ trưởng Công an nhiệm kỳ 2021-2026. Điều này đúng với những đồn đoán trước đây, và nó cho thấy quyền lực tuyệt đối của Tô Lâm khi kiểm soát thành công Bộ Công an để yên tâm nuôi tham vọng làm Tổng bí thư. Ông Lương Tam Quang quê Hưng Yên, được coi là người thân tín của Tô Lâm. Trước đó, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, được điều về Văn phòng Trung ương Đảng, giữ chức Chánh Văn phòng. Thêm nữa, Trung tướng Tô Ân Xô, phát ngôn Bộ Công an, điều về Phủ Chủ tịch, nhậm chức Chánh Văn phòng. Có ý kiến cho rằng sau nhiều năm nuôi quân, giờ Tô Lâm cho quân rời Bộ Công an để kiểm soát các lĩnh vực khác. Đặc biệt, vị trí mới của Tướng Nguyễn Duy Ngọc được cho là có vai trò "giám sát" Nguyễn Phú Trọng. Trong khi đó, Tướng Tô Ân Xô giống như tay hòm chìa khóa của Tô Lâm. Khi ông Tô Lâm nhận nhiệm vụ mới, thì ông cũng kéo đệ ruột đi theo. Ngày 28/5/2024, Tô

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bị buộc xin từ chức do Tô Lâm hạ bệ?

Nguồn tin trong nước cho rằng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng xin từ chức do những sai phạm thời còn làm bí thư Quảng Ngãi liên quan Tập đoàn Phúc Sơn và bí thư đoàn quản lý báo Thanh Niên liên quan tới nhà báo Nguyễn Công Khế.

Cụ thể tối thứ Năm, ngày 14/3/2024, Facebooker nổi tiếng Lê Nguyễn Hương Trà (Cô Gái Đồ Long) loan tin với nội dung sau:

“Câu Lạc Bộ Quảng Ngãi từng quen thuộc với người hâm mộ khi tham gia đều đặn tại các giải Hạng Nhất, Nhì quốc gia, nay vừa có ngôi sao nộp đơn xin giải nghệ.”

Trước đó ngày 13/1/2023, Lê Nguyễn Hương Trà cũng từng bóng gió việc ông Nguyễn Xuân Phúc xin từ chức, thì đúng 4 ngày sau (17/1/2023), đồng loạt các báo chính thống trong nước đăng tin xác nhận điều này. Vì vậy, việc Võ Văn Thưởng bị buộc xin từ chức chủ tịch nước lần này nhiều khả năng là chính xác.

"Câu lạc bộ Quảng Ngãi" là cụm từ ám chỉ thời ông Võ Văn Thưởng nhậm chức bí thư Quảng Ngãi, lúc đó ông Cao Khoa làm chủ tịch dưới quyền ông thưởng và Tập đoàn Phúc Sơn của Hậu Pháo đầu tư vào đây.

Hôm 8/3/2024, báo chí nhà nước loan tin ông Cao Khoa (cựu chủ tịch) và ông Đặng Văn Minh (đương kim chủ tịch Quảng Ngãi) bị bắt do liên quan tới Tập đoàn Phúc Sơn.

Chưa kể vụ Nguyễn Công Khế bán đất vàng bị bắt, vụ việc diễn ra lúc đó ông Thưởng là bí thư đoàn, quản lý báo Thanh Niên. Bọn đàn em Khế đã quy tội ông Thưởng vụ này sau khi Khế bị bắt.

Mọi con đường đang dẫn đến nhà Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Về nguyên tắc của tổ chức đảng CSVN, tiêu chuẩn bầu vào tứ trụ là ứng viên phải làm trọn một khoá uỷ viên Bộ Chính Trị.

Xét theo tiêu chí này, người thay thế Võ Văn Thưởng làm chủ tịch nước chỉ có duy nhất ông Tô Lâm. Vụ bắt giữ các quan chức ở Quảng Ngãi và ông Nguyễn Văn Hậu, tức Hậu Pháo - chủ tịch tập đoàn Phúc Sơn, do Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu (C03) thuộc Bộ Công an thực hiện. Các nhà phân tích chính trị cho rằng, đây có thể là đòn hạ bệ của ông Tô Lâm nhắm tới Võ Văn Thưởng nhằm giành lấy vị trí chủ tịch nước cho bản thân hoặc cho người của phe cánh mình.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những sai phạm của Tô Lâm

Ông trùm truyền thông Nguyễn Công Khế là ai và giàu cỡ nào

Thủ tướng Phạm Minh Chính xin từ chức, trợ lý Thủ tướng bị bắt