Lương Tam Quang là tân Bộ trưởng Bộ Công an, Tô Lâm thành công kiểm soát BCA

Chiều ngày 6/6, Quốc hội Việt Nam phê chuẩn bổ nhiệm thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Công an, giữ chức Bộ trưởng Công an nhiệm kỳ 2021-2026. Điều này đúng với những đồn đoán trước đây, và nó cho thấy quyền lực tuyệt đối của Tô Lâm khi kiểm soát thành công Bộ Công an để yên tâm nuôi tham vọng làm Tổng bí thư. Ông Lương Tam Quang quê Hưng Yên, được coi là người thân tín của Tô Lâm. Trước đó, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, được điều về Văn phòng Trung ương Đảng, giữ chức Chánh Văn phòng. Thêm nữa, Trung tướng Tô Ân Xô, phát ngôn Bộ Công an, điều về Phủ Chủ tịch, nhậm chức Chánh Văn phòng. Có ý kiến cho rằng sau nhiều năm nuôi quân, giờ Tô Lâm cho quân rời Bộ Công an để kiểm soát các lĩnh vực khác. Đặc biệt, vị trí mới của Tướng Nguyễn Duy Ngọc được cho là có vai trò "giám sát" Nguyễn Phú Trọng. Trong khi đó, Tướng Tô Ân Xô giống như tay hòm chìa khóa của Tô Lâm. Khi ông Tô Lâm nhận nhiệm vụ mới, thì ông cũng kéo đệ ruột đi theo. Ngày 28/5/2024, Tô

Nguyễn Xuân Phúc bị buộc xin từ chức vì vụ Việt Á?

Blogger nổi tiếng Lê Nguyễn Hương Trà vừa đăng status ẩn ý rằng, cựu Thủ tướng và là đương kim Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc xin từ chức, buộc phải rút lui vào hậu trường do dính líu vụ Việt Á. Còn chưa rõ Nguyễn Xuân Phúc bị bắt và bị xử lý hình sự hay không.

Nội dung bài đăng của Lê Nguyễn Hương Trà như sau:

"Căng thẳng và kịch tính đến tận những phút cuối cùng, ngôi sao CLB bóng đá Quảng Nam đã bị rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu. Anh chuẩn bị rời sân, chấm dứt sự nghiệp cầu thủ nhà nghề".

Bài đăng xuất hiện tối ngày 13/1/2023 ngay sau trận hoà của đội tuyển Việt Nam trước Thái Lan trong khuôn khổ trận chung kết giải bóng đá vô địch Đông Nam Á. "Ngôi sao Quảng Nam" mà bà Trà ám chỉ đến không ai khác là chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Nếu đây là thông tin chính xác, ông Nguyễn Xuân Phúc coi như phải dừng bước trong cuộc đua trở thành Tổng Bí Thư.

Chính trường Việt Nam chưa có tiền lệ đụng đến tứ trụ. Ví dụ điển hình là cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, dù nhiều đệ tử vào tù nhưng ông vẫn bình an vô sự. Nên khó có việc ông Phúc bị xử lý hình sự. Nhưng hai ông Vũ Đức Đam và Phạm Bình Minh thì chưa chắc.

Trước đó, nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng Bùi Thanh Hiếu (Người Buôn Gió) từng có bài viết khẳng định Nguyễn Xuân Phúc đứng sau chống lưng cho Việt Á mua kit test Covid từ Trung Quốc rồi về dán mác Việt Nam bán cho dân kiếm lời hàng nghìn tỉ đồng.

Ông Trọng đang làm căng vụ Việt Á và chuyến bay giải cứu. Hai phó thủ tuớng Vũ Đức Đam và Phạm Bình Minh đều buộc phải từ chức. Nên không khó hiểu khi trùm cuối bị kỷ luật. 

Trên thực tế, quyền lực của ông Nguyễn Xuân Phúc đã bị hạn chế rất nhiều trong thời gian qua.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những sai phạm của Tô Lâm

Ông trùm truyền thông Nguyễn Công Khế là ai và giàu cỡ nào

Thủ tướng Phạm Minh Chính xin từ chức, trợ lý Thủ tướng bị bắt